• Quang cao vien van hoc

Khoa Tolstoi học Nga giao thời thế kỉ XX-XXI (27/07/2016)

Những năm 50 của thế kỉ trước, ở những thành phố của Liên Xô có xây những ngôi nhà 5 tầng cùng một kiểu dùng làm trường học. Ngày nay, nhiều trong số những ngôi nhà đó vẫn tiếp tục được dùng làm trường trung học. Mặt tiền những toà nhà đó thường gắn 4 bức phù điêu – chân dung nhìn nghiêng của 4 nhà văn Nga. Một dãy là chân dung Puskin và Tolstoi, dãy kia – Gorki và Maiakovski.

Viện Văn học sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2016 và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2016 (07/07/2016)

Ngày 4/07/2016, Viện Văn học đã tiến hành sơ kết, đánh giá tình hình công tác 6 tháng đầu năm 2016. Thay mặt Ban Lãnh đạo, PGS.TS. Nguyễn Đăng Điệp, Viện trưởng Viện Văn học đã tổng kết công tác 6 tháng đầu năm trên các hoạt động: Nghiên cứu khoa học; Tổ chức, đào tạo; Hợp tác quốc tế, Xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị… đồng thời xác định nhiệm vụ trọng tâm và đề ra các giải pháp chủ yếu nhằm triển khai thực hiện công tác 6 tháng cuối năm 2016.

L.N. Tolstoi nghệ sỹ và nhà tư tưởng (27/06/2016)

L. Tolstoi không chỉ là nghệ sĩ. Ông còn là nhà tư tưởng. L. Tolstoi có cả một học thuyết về xã hội, tôn giáo, đạo đức và thẩm mỹ. Suốt cuộc đời ông ôm ấp lý tưởng nhân đạo gắn với Chúa trời, với tình yêu, tình anh em, liên kết tất cả mọi người. Để làm được điều đó, L. Tolstoi chủ trương con người phải tự hoàn thiện mình và biết yêu thương.

Lễ ra mắt Hội đồng Khoa học Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2020 (20/06/2016)

Sáng ngày 16 tháng 6 năm 2016, tại hội trường 3D số 1 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Viện Hàn lâm) đã tổ chức Lễ ra mắt Hội đồng Khoa học Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2020

Phép soi gương và nghệ thuật tâm lý của L. Tolstoi (20/06/2016)

Bài viết tìm hiểu thủ pháp soi gương - một thủ pháp sinh động, khác lạ trong nghệ thuật tâm lý. Văn hào Tolstoi ý thức rõ nét về lĩnh vực này: “Cần miêu tả xem mỗi nhân vật được phản ánh như thế nào ở những nhân vật khác”.

Một số tranh luận về văn học đương đại Trung Quốc (13/06/2016)

Vài năm trở lại đây, văn đàn Trung Quốc dấy lên nhiều tranh luận về văn học đương đại Trung Quốc (1949-2009). “Mồi lửa” châm ngòi cho cuộc tranh luận này là những lời chỉ trích văn học đương đại - đặc biệt là tiểu thuyết đương đại Trung Quốc - của Wolfgang Kubin, nhà Hán học người Đức nổi tiếng. Dưới đây là bài viết tóm tắt những lời chỉ trích của Wolfgang Kubin và một số quan điểm của các nhà nghiên cứu văn học và văn hóa Trung Quốc xung quanh vấn đề này.

Sự cám dỗ của những viên thuốc an thần (Đọc thơ Dư Thị Hoàn) (27/05/2016)

Xuất phát từ việc đọc lại tập thơ Lối nhỏ của nhà thơ Dư Thị Hoàn xuất bản năm 1988 – thời điểm Đổi mới đang diễn ra mạnh mẽ nhất, bài viết trước hết thâm nhập vào văn bản, tìm kiếm những thực tại khác được bộc lộ hoặc che giấu, lý giải căn nguyên của những hiện diện ấy. Từ trường hợp Lối nhỏ, tiểu luận đặt ra giả thuyết về bản sắc nữ tính của thơ nữ Việt Nam sau Đổi mới với ý nghĩa như là một bước ngoặt của lịch sử thơ nữ Việt Nam.

GS.TS. Nguyễn Quang Thuấn giữ chức Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (25/05/2016)

Triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm GS.TS. Nguyễn Quang Thuấn giữ chức Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, ngày 18 tháng 5 năm 2016, tại trụ sở tầng 2 số 1 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Viện Hàn lâm) đã long trọng tổ chức buổi lễ công bố quyết định trên.

Tín ngưỡng thờ đế mẫu của người Dao Tuyển trong dân ca nghi lễ thời hiện đại (06/05/2016)

Có thể thấy tín ngưỡng thờ Đế Mẫu của người Dao Tuyển cũng như của các tộc người khác có từ xa xưa, nó có nguồn gốc từ những đặc trưng của cư dân nông nghiệp trồng lúa nước. Thế nên người Dao Tuyển tìm đến tín ngưỡng thờ Đế Mẫu với mong muốn tìm được sự che chở, cầu an cầu lành cho cuộc sống của họ. Mặc dù tín ngưỡng thờ Đế Mẫu đã thu nhận không ít những giá trị tinh hoa từ tộc người khác nhưng nó vẫn góp phần làm nên bản sắc riêng của tộc người. Tín ngưỡng thờ Đế Mẫu cũng là minh chứng sinh động về sự tiếp biến của nền văn hóa dân tộc Dao nói chung và của người Dao Tuyển nói riêng

Văn học lãng mạn Pháp và sứ mệnh tự do (06/05/2016)

Nếu không tính đến J.-J. Rousseau như là những tia sáng đầu tiên báo hiệu cho xu hướng lãng mạn trong thời đại Ánh sáng, chủ nghĩa lãng mạn Pháp coi như được bắt đầu từ những năm 1780 và kết thúc một thế kỷ sau đó. Có lẽ hiếm trào lưu nào của thời hiện đại phương Tây mà thời gian tồn tại lâu đến thế, và dấu ấn của nó để lại vẫn còn lưu lại qua những cuộc tranh cãi sau cả hơn trăm năm.