Mục lục Tạp chí Nghiên cứu Văn học số 3.2008

LỜI NÓI ĐẦU

N

 

hiều năm qua, Viện Văn học và Khoa Ngữ văn - Trường Đại học Sư phạm thuộc Đại học Thái Nguyên đã có mối quan hệ tốt đẹp trong các hoạt động phối hợp nghiên cứu khoa học, đào tạo, giảng dạy - đặc biệt với công tác đào tạo hệ sau đại học, bậc thạc sĩ và tiến sĩ - góp phần xây dựng được đội ngũ cán bộ chuyên môn ngành văn chất lượng cao. Trong mối quan hệ hợp tác và kết quả đã đạt được có phần đóng góp quan trọng của Tạp chí Nghiên cứu Văn học - Cơ quan nghiên cứu lý luận, phê bình và lịch sử văn học - nơi lưu trữ tri thức, cung cấp các nguồn thông tin và kết quả nghiên cứu của học giới suốt từ năm 1960 đến nay, đồng thời trực tiếp công bố các tiểu luận khoa học của nhiều thế hệ cán bộ giảng dạy và nghiên cứu sinh của nhà trường.

Từ thực tiễn nhiệm vụ giảng dạy, các cán bộ của Khoa cũng đồng thời là những nhà nghiên cứu và đã có những đóng góp cụ thể cho đời sống học thuật, góp phần tạo nên tính sinh động cho Tạp chí Nghiên cứu Văn học. Trên cơ sở định hướng hợp tác nghiên cứu khoa học giữa hai cơ quan, sau một thời gian chuẩn bị, Tạp chí Nghiên cứu Văn học quyết định phối hợp xây dựng số chuyên san của Khoa Ngữ văn (Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên) với toàn bộ các bài viết là của cán bộ giảng dạy trong Khoa. Có thể nói đây đã từng là hoạt động hợp tác khoa học giữa Tạp chí với nhiều cơ quan, trung tâm nghiên cứu và các Khoa Ngữ văn thuộc nhiều trường Đại học trong cả nước và nước ngoài nói chung.

Số chuyên san của Khoa Ngữ văn (Trường Đại học Thái Nguyên) lần này có 14 mục bài, bao quát ba khu vực đề tài chủ yếu: văn học truyền thống dân tộc - văn học hiện đại Việt Nam và văn học thế giới. Về văn học truyền thống dân tộc có các tiểu luận đi sâu phân tích nghệ thuật đặc tả trong sử thi - khan Tây Nguyên, cảm hứng thẩm mỹ cảnh thu trong thơ trung đại và việc nhận diện nhân vật Hoạn Thư như một kiểu con người "đa nhân cách" trong Truyện Kiều... Về văn học hiện đại có khảo sát chuyên sâu vấn đề "tả thực" trong lý luận và sáng tác văn xuôi ở miền Bắc giai đoạn đầu thế kỷ XX, nhận diện và lý giải mối quan hệ giữa cuộc đời và sáng tác của nhà văn "người hùng" Lê Văn Trương, đồng thời tiếp tục xác định các đặc điểm và giá trị tác phẩm Chế Lan Viên, Ma Văn Kháng, Hữu Thỉnh... Về văn học thế giới có cách đặt vấn đề mới mẻ, vận dụng các phương pháp và lý thuyết trần thuật học, phân tâm học, thi pháp học, so sánh, tiếp nhận văn học, xã hội học văn học vào nghiên cứu từng khía cạnh ở từng tác phẩm cụ thể của Shakespeare, Dostoievski, Tagore, Lỗ Tấn, John Steinbeck và Oe Kenzaburo...

Do số trang có hạn, Tạp chí chưa thể đăng hết các tiểu luận hiện có và trong quá trình chuẩn bị cũng chưa huy động đầy đủ sự tham gia của nhiều thế hệ các nhà giáo - đồng thời là các nhà khoa học uy tín trong trường.

Nhân dịp hoàn thành số chuyên san, chúng tôi hy vọng sự hợp tác giữa Tạp chí với Khoa Ngữ văn (Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên) và các trung tâm nghiên cứu, giảng dạy văn học nói chung sẽ ngày càng được củng cố vững chắc, đưa tới những kết quả khoa học cụ thể, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp nghiên cứu, đào tạo và giảng dạy văn học trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Trân trọng giới thiệu số chuyên san cùng bạn đọc.

 

 

Mục lục

 

Lời nói đầu 3

Nguyễn Huy Quát - Chu Thị Thúy Hằng

Cảnh thu trong thơ trung đại Việt Nam

Autumn scenes in the vietnamese medieval poetry 5

Phạm Quốc Tuấn

Nhận diện nhân vật Hoạn Thư trong Đoạn trường tân thanh của Nguyễn Du

The character Hoan Thu in Nguyen Du’s Doan truong tan thanh 15

Nguyễn Thị Minh Thu

Chi tiết đặc tả trong sử thi – khan

The description of details in epic poems khan 23

Cao Thị Hảo

Vấn đề “tả thực” trong lí luận và sáng tác văn xuôi quốc ngữ miền Bắc

giai đoạn 1917-1932

On the question of “realism” in the prose of the North 1917-1932 28

Lê Thị Ngân

Lê Văn Trương - cuộc đời và trang sách

Le Van Truong - life and works 41

Nguyễn Diệu Linh

Nhận thức về quá khứ trong Di cảo thơ của Chế Lan Viên

The conscience of the past in posthumous works by Che Lan Vien 47

Đào Thuỷ Nguyên

Truyện ngắn Ma Văn Kháng và vấn đề thức tỉnh tinh thần con người vùng cao

Ma Van Khang’s short stories and moutaineers’ “spirit awake” 56

Hoàng Điệp

Hữu Thỉnh với thể loại trường ca

Huu Thinh and poetic songs 64

Nguyễn Thị Vượng

Nhân vật tự thú trong Bút ký dưới hầm của F.M. Dostoievski

The character who confesses in Dostoievsky’s Notes from Undergroud 73

Nguyễn Thị Mai Chanh

Tự sự ngôi thứ nhất theo điểm nhìn đa tuyến qua truyện ngắn

Trong quán rượu Con người cô độc của Lỗ Tấn

The narration in the first person in Lu Xun’s short stories “In the bar” and “A Lonely Man”, from the focalisation theory 80

Ôn Thị Mỹ Linh

Nghịch dị trong nghệ thuật khắc hoạ chân dung nhân vật của Oe Kenzaburo

(qua tiểu thuyết Một nỗi đau riêng)

Oxymorons in the art of description in Oe Kenzaburo’s A Personal Matter 88

Hoàng Thị Thập

Nhân vật và cái vô thức trong tiểu thuyết Của chuột và Người

của John Steinbeck

The character and the inconscient in John Steibeck’s Of Mice and Men 98

Lê Thanh Huyền

Về trang phục của nhân vật trong Mây và mặt trời của Tagore

On characters’ costume in Snow and Sun by Tagore

108

Văn học và nhà trường

Literature in school

Nguyễn Thị Thắm

Mối quan hệ giữa tình yêu và thù hận trong Romeo và Juliet

của Shakespeare

The relation love-hatred in Shakespeare’s Romeo and Juliet 117

tin tức

P.V

Lễ ra mắt Hội đồng lí luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương 125

P.V

Thường trực Ban Bí thư gặp gỡ văn nghệ sĩ trao đổi về văn học,

nghệ thuật trong tình hình hiện nay 126

 

 

LỜI NÓI ĐẦU

N

 

hiều năm qua, Viện Văn học và Khoa Ngữ văn - Trường Đại học Sư phạm thuộc Đại học Thái Nguyên đã có mối quan hệ tốt đẹp trong các hoạt động phối hợp nghiên cứu khoa học, đào tạo, giảng dạy - đặc biệt với công tác đào tạo hệ sau đại học, bậc thạc sĩ và tiến sĩ - góp phần xây dựng được đội ngũ cán bộ chuyên môn ngành văn chất lượng cao. Trong mối quan hệ hợp tác và kết quả đã đạt được có phần đóng góp quan trọng của Tạp chí Nghiên cứu Văn học - Cơ quan nghiên cứu lý luận, phê bình và lịch sử văn học - nơi lưu trữ tri thức, cung cấp các nguồn thông tin và kết quả nghiên cứu của học giới suốt từ năm 1960 đến nay, đồng thời trực tiếp công bố các tiểu luận khoa học của nhiều thế hệ cán bộ giảng dạy và nghiên cứu sinh của nhà trường.

Từ thực tiễn nhiệm vụ giảng dạy, các cán bộ của Khoa cũng đồng thời là những nhà nghiên cứu và đã có những đóng góp cụ thể cho đời sống học thuật, góp phần tạo nên tính sinh động cho Tạp chí Nghiên cứu Văn học. Trên cơ sở định hướng hợp tác nghiên cứu khoa học giữa hai cơ quan, sau một thời gian chuẩn bị, Tạp chí Nghiên cứu Văn học quyết định phối hợp xây dựng số chuyên san của Khoa Ngữ văn (Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên) với toàn bộ các bài viết là của cán bộ giảng dạy trong Khoa. Có thể nói đây đã từng là hoạt động hợp tác khoa học giữa Tạp chí với nhiều cơ quan, trung tâm nghiên cứu và các Khoa Ngữ văn thuộc nhiều trường Đại học trong cả nước và nước ngoài nói chung.

Số chuyên san của Khoa Ngữ văn (Trường Đại học Thái Nguyên) lần này có 14 mục bài, bao quát ba khu vực đề tài chủ yếu: văn học truyền thống dân tộc - văn học hiện đại Việt Nam và văn học thế giới. Về văn học truyền thống dân tộc có các tiểu luận đi sâu phân tích nghệ thuật đặc tả trong sử thi - khan Tây Nguyên, cảm hứng thẩm mỹ cảnh thu trong thơ trung đại và việc nhận diện nhân vật Hoạn Thư như một kiểu con người "đa nhân cách" trong Truyện Kiều... Về văn học hiện đại có khảo sát chuyên sâu vấn đề "tả thực" trong lý luận và sáng tác văn xuôi ở miền Bắc giai đoạn đầu thế kỷ XX, nhận diện và lý giải mối quan hệ giữa cuộc đời và sáng tác của nhà văn "người hùng" Lê Văn Trương, đồng thời tiếp tục xác định các đặc điểm và giá trị tác phẩm Chế Lan Viên, Ma Văn Kháng, Hữu Thỉnh... Về văn học thế giới có cách đặt vấn đề mới mẻ, vận dụng các phương pháp và lý thuyết trần thuật học, phân tâm học, thi pháp học, so sánh, tiếp nhận văn học, xã hội học văn học vào nghiên cứu từng khía cạnh ở từng tác phẩm cụ thể của Shakespeare, Dostoievski, Tagore, Lỗ Tấn, John Steinbeck và Oe Kenzaburo...

Do số trang có hạn, Tạp chí chưa thể đăng hết các tiểu luận hiện có và trong quá trình chuẩn bị cũng chưa huy động đầy đủ sự tham gia của nhiều thế hệ các nhà giáo - đồng thời là các nhà khoa học uy tín trong trường.

Nhân dịp hoàn thành số chuyên san, chúng tôi hy vọng sự hợp tác giữa Tạp chí với Khoa Ngữ văn (Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên) và các trung tâm nghiên cứu, giảng dạy văn học nói chung sẽ ngày càng được củng cố vững chắc, đưa tới những kết quả khoa học cụ thể, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp nghiên cứu, đào tạo và giảng dạy văn học trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Trân trọng giới thiệu số chuyên san cùng bạn đọc.

 

 

Mục lục

 

Lời nói đầu 3

Nguyễn Huy Quát - Chu Thị Thúy Hằng

Cảnh thu trong thơ trung đại Việt Nam

Autumn scenes in the vietnamese medieval poetry 5

Phạm Quốc Tuấn

Nhận diện nhân vật Hoạn Thư trong Đoạn trường tân thanh của Nguyễn Du

The character Hoan Thu in Nguyen Du’s Doan truong tan thanh 15

Nguyễn Thị Minh Thu

Chi tiết đặc tả trong sử thi – khan

The description of details in epic poems khan 23

Cao Thị Hảo

Vấn đề “tả thực” trong lí luận và sáng tác văn xuôi quốc ngữ miền Bắc

giai đoạn 1917-1932

On the question of “realism” in the prose of the North 1917-1932 28

Lê Thị Ngân

Lê Văn Trương - cuộc đời và trang sách

Le Van Truong - life and works 41

Nguyễn Diệu Linh

Nhận thức về quá khứ trong Di cảo thơ của Chế Lan Viên

The conscience of the past in posthumous works by Che Lan Vien 47

Đào Thuỷ Nguyên

Truyện ngắn Ma Văn Kháng và vấn đề thức tỉnh tinh thần con người vùng cao

Ma Van Khang’s short stories and moutaineers’ “spirit awake” 56

Hoàng Điệp

Hữu Thỉnh với thể loại trường ca

Huu Thinh and poetic songs 64

Nguyễn Thị Vượng

Nhân vật tự thú trong Bút ký dưới hầm của F.M. Dostoievski

The character who confesses in Dostoievsky’s Notes from Undergroud 73

Nguyễn Thị Mai Chanh

Tự sự ngôi thứ nhất theo điểm nhìn đa tuyến qua truyện ngắn

Trong quán rượu Con người cô độc của Lỗ Tấn

The narration in the first person in Lu Xun’s short stories “In the bar” and “A Lonely Man”, from the focalisation theory 80

Ôn Thị Mỹ Linh

Nghịch dị trong nghệ thuật khắc hoạ chân dung nhân vật của Oe Kenzaburo

(qua tiểu thuyết Một nỗi đau riêng)

Oxymorons in the art of description in Oe Kenzaburo’s A Personal Matter 88

Hoàng Thị Thập

Nhân vật và cái vô thức trong tiểu thuyết Của chuột và Người

của John Steinbeck

The character and the inconscient in John Steibeck’s Of Mice and Men 98

Lê Thanh Huyền

Về trang phục của nhân vật trong Mây và mặt trời của Tagore

On characters’ costume in Snow and Sun by Tagore

108

Văn học và nhà trường

Literature in school

Nguyễn Thị Thắm

Mối quan hệ giữa tình yêu và thù hận trong Romeo và Juliet

của Shakespeare

The relation love-hatred in Shakespeare’s Romeo and Juliet 117

tin tức

P.V

Lễ ra mắt Hội đồng lí luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương 125

P.V

Thường trực Ban Bí thư gặp gỡ văn nghệ sĩ trao đổi về văn học,

nghệ thuật trong tình hình hiện nay 126